Xây dựng thế trận y tế ứng phó với biến thể Omicron SARS-CoV-2 tại TPHCM

Một điểm tiêm vaccine phòng Covid-19 tại huyện Củ Chi

UBND TPHCM vừa có văn bản khẩn số 4192 về Kế hoạch xây dựng thế trận y tế ứng phó với biến thể Omicron SARS-CoV-2 tại TPHCM.

Việc xây dựng kế hoạch nhằm thực hiện mục tiêu, triển khai hiệu quả các biện pháp ngăn chặn biến thể xâm nhập; đồng thời, phát hiện sớm nhất sự xuất hiện của biến thể Omicron tại TP. Chuẩn bị sẵn sàng các phương án kiểm soát, can thiệp kịp thời, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của dịch bệnh đối với sức khỏe người dân và hoạt động kinh tế – xã hội nếu xuất hiện biến thể nguy hiểm tại TP.

Theo đó, kế hoạch xác định 8 giải pháp thực hiện. Trong đó, đối với việc tăng cường giám sát kiểm dịch tại cửa khẩu hàng không, hàng hải, kế hoạch nêu rõ, thực hiện nghiêm các quy định về kiểm dịch y tế quốc tế đặc biệt yêu cầu hành khách chuyến bay quốc tế phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh, tổ chức cách ly kiểm dịch, xét nghiệm kiểm tra SARS-CoV-2 theo đúng quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế. Đặc biệt lưu ý đối với các chuyến bay, chuyến tàu xuất phát hoặc có hành khách đến từ các quốc gia đang có sự xuất hiện của biến thể Omicron, bắt buộc cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ các quốc gia này (không cho phép cách ly tại nhà), bất kể tiền sử đã tiêm vaccine hoặc đã mắc Covid-19 trước đó. Tăng cường các biện pháp an ninh hàng hải, giám sát ngăn chặn và phát hiện sớm, xử lý nghiêm những trường hợp lên bờ, xuống tàu bất hợp pháp.

Đối với giải pháp tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc biến thể Omicron tại địa bàn dân cư, cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp, UBND TP yêu cầu tổ chức các hoạt động theo dõi sức khỏe, tầm soát, sàng lọc tại cơ sở y tế, trong cộng đồng, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhằm phát hiện và thông báo sớm cho cơ quan chức năng, ban chỉ đạo phòng, chống dịch tại địa phương những trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 có liên quan người nhập cảnh, trường hợp nghi ngờ tái nhiễm Covid-19 để thực hiện xét nghiệm kiểm tra; trong đó, có thể có những trường hợp không phát hiện nhiễm trong quá trình cách ly kiểm dịch sau nhập cảnh. Giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nhập cảnh bất hợp pháp để tiến hành cách ly kiểm dịch, xét nghiệm theo quy định.

Về tổ chức giám sát bằng xét nghiệm nhằm phát hiện sớm nhất các trường hợp nhiễm biến thể Omicron, UBND TP đề nghị, các phòng xét nghiệm chủ động phát hiện sớm trường hợp nhiễm biến thể Omicron bằng cách xem xét dấu hiệu thiếu gen S trong các mẫu xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2. Thực hiện xét nghiệm giải trình tự gen tất cả các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 thuộc nhóm: người nhập cảnh trong vòng 28 ngày; người tái nhiễm Covid-19. Ngoài ra, có thể tổ chức giám sát ngẫu nhiên một số trường hợp nghi ngờ khác tùy thuộc vào tình hình diễn biến dịch bệnh trong nước và trên thế giới.

Giải pháp thứ 4 là tăng cường cập nhật thông tin liên tục trên thế giới về biến thể Omicron để có đánh giá đúng mức về sự nguy hiểm, chuẩn bị các biện pháp phòng ngừa, can thiệp và tổ chức truyền thông phù hợp, hiệu quả.

Giải pháp thứ 5 là khai đầy đủ, kịp thời việc tiêm vaccine phòng Covid-19 liều bổ sung, liều nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Một trong những giải pháp khác là kiện toàn và triển khai đồng bộ hệ thống kiểm dịch từ cấp TP đến cấp huyện và cấp xã; ứng phó linh hoạt tùy theo cấp độ nguy hiểm của dịch do biến thể Omicron gây ra. Trong trường hợp khi phát hiện các trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên tại TP, tập trung điều tra truy vết tìm nguồn lây ban đầu và người tiếp xúc gần để khẩn trương xử lý dập dịch, cắt đứt chuỗi lây nhiễm. Tùy theo mức độ nguy hiểm về khả năng lây lan và gây bệnh nặng của biến thể Omicron được cập nhật, kịp thời triển khai các biện pháp kiểm soát dịch tương ứng như truy vết, cách ly tập trung nghiêm ngặt đối với người tiếp xúc gần (F1). Đồng thời, theo dõi, phân tích dữ liệu theo nhóm, chuỗi người nhiễm Omicron để đánh giá mức độ lây nhiễm, mức độ nặng, tử vong…

Đối với giải pháp về tiếp tục triển khai đầy đủ và hiệu quả các trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng, nội dung kế hoạch nêu rõ, triển khai ngay các hoạt động nhằm chăm sóc và hỗ trợ cho F0 đang cách ly điều trị tại nhà trong tình hình dịch bệnh hiện nay và tiếp tục đáp ứng hiệu quả nếu biến thể Omicron xuất hiện tại Việt Nam. Huy động tối đa nguồn lực từ các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị – xã hội, các tình nguyện viên để phát huy hiệu quả cao nhất đối với mô hình này; xem đây là một hệ thống hỗ trợ công tác phòng chống dịch lâu dài trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, kéo dài và có thể xuất hiện thêm nhiều biến thể mới.

Giải pháp cuối cùng là xây dựng kế hoạch triển khai bệnh viện dã chiến hoặc cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 ở cấp huyện, sẵn sàng kích hoạt và đưa vào hoạt động ngay khi có yêu cầu. Trong đó, duy trì các bệnh viện dã chiến, đáp ứng điều trị Covid-19 trong tình hình mới. Ngoài ra, mỗi địa bàn cấp huyện sẽ phát triển thêm bệnh viện dã chiến (tầng 2) hoặc cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 (tầng 1).

S. Hải

Lên đầu trang